Google Search Console: Phân tích giảm lượng truy cập
16/04/2023 lúc 14:32
Daniel Waisberg của Google tiết lộ cách nhận dạng và phân tích giảm lượng truy cập sử dụng tính năng Search Console Performance và Google Trends.
Mục lục
Điểm nhấn trong bài
- Google cung cấp một số lời khuyên để xác định và phân tích sự giảm lượng traffic.
- Các lý do cho sự giảm traffic bao gồm các vấn đề kỹ thuật, hành động thủ công, cập nhật thuật toán, sự gián đoạn về quan tâm tìm kiếm, mùa và các sự cố báo cáo.
- Phân tích các xu hướng traffic và ngành công nghiệp có thể giúp các nhà tiếp thị kỹ thuật số đưa ra quyết định có thông tin và duy trì hiệu suất của trang web của họ.
Xem thêm: Muốn chinh phục lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), hãy học Python
Trong một video trên YouTube, Chuyên gia Tìm kiếm của Google, Daniel Waisberg, cung cấp những lời khuyên đáng giá về cách nhanh chóng nhận ra và phân tích nguyên nhân một trang web bị giảm lượng lưu lượng tìm kiếm trên Google.
Thời điểm ra mắt của thông tin hướng dẫn này rất hoàn hảo. Đó là khi Google vừa kết thúc bản cập nhật thuật toán cốt lõi của nó vào tháng 3 năm 2023. Nhiều người đang đánh giá tác động của nó đến trang web của họ.
Nếu bạn đang cố gắng tìm hiểu cập nhật này đã ảnh hưởng thế nào đến trang web của mình. Báo cáo Hiệu suất Tìm kiếm trên Search Console là một điểm khởi đầu tuyệt vời.
Waisberg hướng dẫn cách kết hợp báo cáo Performance trên Search Console với Google Trends để giúp người dùng phân tích sự thay đổi lưu lượng truy cập trong các mô hình .
Các nguyên nhân chính gây giảm lượng traffic
Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm lượng traffic. Waisberg nhấn mạnh những nguyên nhân chính sau đây:
- Vấn đề kỹ thuật: Lỗi ngăn cản Google không thể crawl, index hoặc phục vụ các trang của bạn cho người dùng. Những vấn đề này có thể liên quan đến toàn bộ trang web hoặc từng trang cụ thể.
- Thực thi tay: Nếu trang web của bạn không tuân thủ các hướng dẫn của Google. Một số trang hoặc toàn bộ trang web có thể ít hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google.
- Cập nhật thuật toán: Các bản cập nhật trung tâm có thể làm thay đổi cách một số trang hoạt động trong kết quả tìm kiếm Google theo thời gian. Điều đó dẫn đến sụt giảm lượng traffic.
- Thay đổi tìm kiếm: Sự thay đổi trong hành vi người dùng hoặc yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến nhu cầu cho các truy vấn cụ thể.
- Tác động mùa vụ: Sự thay đổi định kỳ của lượng traffic do thời tiết, kỳ nghỉ hoặc ngày lễ.
- Lỗi báo cáo: Những thay đổi lớn đột ngột sau đó nhanh chóng trở lại bình thường có thể chỉ ra một trục trặc đơn giản.
Xem thêm: Học lập trình: Người mới bắt đầu cần làm gì ?
Phân tích giảm lượng traffic với báo cáo Search Console Performance
Báo cáo Performance trong Search Console là một công cụ hiệu quả để nắm bắt các biến động lưu lượng truy cập.
Để truy cập báo cáo Performance trong Google Search Console, làm theo các bước đơn giản sau:
- Đăng nhập vào trang web Google Search Console tại search.google.com/search-console.
- Nhấp vào trang web mà bạn muốn phân tích.
- Trong menu thanh bên trái, nhấp vào “Performance”.
Bây giờ, bạn sẽ thấy báo cáo Performance cho mục đã chọn. Nó hiển thị dữ liệu như tổng số lượt nhấp chuột, ấn tượng, tỷ lệ nhấp chuột trung bình (CTR) và vị trí trung bình cho trang web của bạn.
Waisberg đề xuất một số cách để phân tích dữ liệu:
- Mở rộng phạm vi ngày lên đến 16 tháng để xem hiện tượng giảm liên quan. Sau đó xác định bất kỳ mẫu hoặc xu hướng nào.
- Thường xuyên xuất và lưu trữ dữ liệu để truy cập nhiều hơn 16 tháng thông tin.
- So sánh thời kỳ giảm với một khoảng thời gian tương tự để xác định chính xác các thay đổi. (ví dụ: cùng một tháng năm ngoái hoặc cùng một ngày trong tuần trước).
- Khám phá tất cả các tab có sẵn. Để xác định liệu các thay đổi có xảy ra chỉ cho các truy vấn, trang, quốc gia, thiết bị hoặc hiển thị Tìm kiếm cụ thể nào.
- Đảm bảo so sánh cùng số ngày và ưu tiên các ngày trong tuần giống nhau.
- Phân tích các loại Tìm kiếm khác nhau một cách riêng biệt. Giúp hiểu rõ liệu sự giảm chỉ giới hạn ở tab Tìm kiếm, Google Hình ảnh, Video hoặc Tin tức.
Xem thêm: TOP 5 dịch vụ VPS free (VPS miễn phí) – Bạn đã biết?
Using Google Trends For Industry Analysis
Google Trends cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm trên web, hình ảnh, tin tức, mua sắm và YouTube.
Waisberg khuyên bạn nên sử dụng nó để:
- Phân tích xu hướng chung trong ngành hoặc quốc gia của bạn. Điều đó để xác định sự thay đổi trong hành vi người dùng hoặc các sản phẩm cạnh tranh.
- Phân tích dữ liệu theo quốc gia và danh mục để có thông tin chi tiết hơn về khán giả truy cập trang web của bạn.
- Khám phá các truy vấn đưa lượng truy cập đến trang web của bạn. Qua đó tìm kiếm sự thay đổi mùa hay xu hướng.
Kết luận
Hiện thực hiện lý do giảm lượng truy cập tìm kiếm Google là rất quan trọng. Bằng cách sử dụng báo cáo Hiệu suất của Search Console và Google Trends. Bạn có thể xác định và phân tích nguyên nhân của những sự giảm này. Qua đó giúp bạn nắm bắt được các xu hướng ngành và duy trì hiện diện trực tuyến của mình.”
Nếu bạn cần một dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây để phát triển thương mại điện tử, hãy đến với IDC Online. IDC Online cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin và đám mây cho doanh nghiệp, bao gồm cả các giải pháp trực quan hóa dữ liệu và các giải pháp khác liên quan đến công nghệ thông tin. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và các công nghệ tiên tiến, IDC Online đem lại cho bạn những giá trị tuyệt vời.
Hãy truy cập vào trang web https://idconline.vn/ của IDC Online để biết thêm thông tin chi tiết. Hoặc nếu bạn có vấn đề gì cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 19006452. IDC Online luôn ở đây để được đồng hành cùng bạn